Cân bằng điện tử là gì và vai trò của nó trên xe hơi?

Hệ thống cân bằng điện tử ESP (Electronic Stability Program) là gì?

Cân bằng điện tử là gì và vai trò của nó trên xe hơi?

Nội Dung Bài Viết

Hệ thống cân bằng điện tử ESP (Electronic Stability Program) là một hệ thống an toàn trên ô tô giúp cải thiện độ ổn định của xe trong các tình huống nguy hiểm như khi vào cua, tránh chướng ngại vật đột ngột hay khi chạy tốc độ cao. Hệ thống này giúp hạn chế nguy cơ xe bị thừa lái hoặc mất lái.

Trước đây, hệ thống cân bằng điện tử ESP là một tính năng chỉ xuất hiện trên các dòng xe cao cấp. Tuy nhiên, hiện nay, ESP đã trở nên phổ biến hơn và được áp dụng rộng rãi trên đa phần các xe ô tô, bao gồm cả xe bình dân như Toyota Vios, Honda City, Toyota Rush, Toyota Innova, Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga, Kia Morning, VinFast Fadil…

Tác dụng của hệ thống cân bằng điện tử ESP

Cân bằng điện tử là gì và vai trò của nó trên xe hơi?

Hệ thống cân bằng điện tử ESP giúp cải thiện độ ổn định và an toàn khi lái xe. Nhờ vào việc kết hợp với các hệ thống an toàn khác như chống bó cứng phanh ABS, kiểm soát lực kéo TCS và phân phối lực phanh điện tử EBD, ESP đảm bảo sự cân bằng tốt hơn cho xe trong các tình huống nguy hiểm.

Khi lái xe, có thể xảy ra tình huống mất kiểm soát do nhiều nguyên nhân như đường cong đột ngột, tránh chướng ngại vật hoặc trượt bánh xe trên mặt đường trơn trượt. Trong những tình huống này, hệ thống cân bằng điện tử ESP cung cấp các biện pháp điều chỉnh tức thì để giữ cho xe đúng quỹ đạo, hạn chế nguy cơ mất lái và giúp lái xe duy trì độ ổn định.

Lịch sử phát triển hệ thống cân bằng điện tử ESP

Phát triển của hệ thống cân bằng điện tử ESP đã bắt đầu từ những năm cuối thập niên 1980. Mercedes-Benz, BMW và Toyota là những hãng xe đầu tiên giới thiệu hệ thống kiểm soát lực kéo của riêng mình. Đây được coi là tiền đề quan trọng cho sự phát triển của hệ thống cân bằng điện tử sau này.

Vào đầu những năm 1990, BMW, Bosch và Continental đã hợp tác phát triển thành công một hệ thống giảm mô men xoắn động cơ để ngăn chặn tình trạng mất kiểm soát của xe. Trong thời gian đó, Mercedes-Benz và Bosch cũng đã phát triển thành công hệ thống có tên gọi Elektronisches Stabilitäts Programm (ESP) – “Chương trình ổn định điện tử” để kiểm soát độ trượt của xe.

Sau đó, nhiều hãng xe khác nhau đã đầu tư và phát triển hệ thống cân bằng điện tử của riêng mình, với các tên gọi khác nhau như Vehicle Stability Assist (VSA) của Acura, Dynamic Stability Control (DSC) của BMW và Jaguar, Controllo Stabilita (CST) của Ferrari, AdvanceTrac và Interactive Vehicle Dynamics (IVD) của Ford, Dynamic Stability Control (DSC) của MINI Cooper và Mazda, Porsche Stability Management (PSM) của Porsche, và nhiều hệ thống khác.

Cách bật/tắt cân bằng điện tử ESP trên xe hơi

Cách bật/tắt cân bằng điện tử ESP trên xe tùy thuộc vào từng dòng xe và nhà sản xuất. Thông thường, có hai cách để bật hoặc tắt ESP:

1. Sử dụng nút điều khiển trên bảng điều khiển của xe: Một số xe có nút ESP riêng biệt để bật hoặc tắt hệ thống. Người lái chỉ cần nhấn nút để chuyển đổi giữa các chế độ “ESP bật” và “ESP tắt”. Thông tin chi tiết về cách sử dụng nút này có thể được tìm thấy trong sách hướng dẫn sử dụng của xe.

2. Thông qua menu điều khiển trên màn hình hiển thị: Một số xe có menu điều khiển trên màn hình hiển thị, cho phép người lái điều chỉnh các cài đặt liên quan đến an toàn và hệ thống lái. Trong menu này, có thể tìm thấy tùy chọn để bật hoặc tắt ESP.

Tuy nhiên, việc bật hoặc tắt ESP phụ thuộc vào tình huống lái xe. Nó được khuyến nghị để giữ ESP luôn ở trạng thái bật để đảm bảo an toàn khi lái xe hàng ngày. Thậm chí khi lái xe trong điều kiện trơn trượt, ESP vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho xe ổn định và tránh mất lái.

Kết luận

Hệ thống cân bằng điện tử ESP là một phần quan trọng của hệ thống an toàn trên ô tô. Nó có vai trò cải thiện độ ổn định và đảm bảo an toàn cho xe trong các tình huống nguy hiểm. Tuy nhiên, việc bật hay tắt hệ thống này phụ thuộc vào từng dòng xe và nhà sản xuất. Vì vậy, người lái nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng của xe để biết thêm thông tin chi tiết về cách sử dụng ESP trên xe của mình.
Để biết thêm về hệ thống cân bằng điện tử ESP và các tính năng an toàn khác trên xe, vui lòng truy cập https://hyundaikontum.com.
Đánh giá post

Bài viết liên Quan

Bugi phát tia lửa điện khi nào

Thuật Ngữ Mã Lực và Ý Nghĩa Của Nó

Chuyển đổi Đơn Vị Tụ Điện: Farad và Các Đơn Vị Đo Lường Khác

Điện Thông Minh Là Gì

Điện thoại phát ra âm thanh lạ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Động cơ đầu tiên có công suất 8 mã lực

Dầu Động Cơ là gì

camera hành trình trước sau

Contact Me on Zalo