Cách sang số nhanh xe côn tay winner exciter hiệu quả nhất

Xem nhanh

Côn tay, hay còn có tên khác là ambraya (âm ba da), là loại xe có hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay, cụ thể là ở bên trái tay lái xe có cần côn, bóp vào để ngắt và thả ra để đóng ly hợp. Xe côn tay cho phép người dùng điều khiển lực xe tốt hơn xe ga và xe số bình thường, nên xe côn tay thường là những dòng xe có thiết kế phân khối lớn, công suất, thể thao. Tất cả các xe tham gia giải đua chuyên nghiệp đều là xe côn tay. Tại Việt Nam hiện nay, mẫu xe côn tay được ưa chuộng nhất thuộc về nhà sản xuất xe Yamaha với dòng xe Exciter và Winner vốn được mệnh danh là “ông vua đường phố”

Tìm hiểu cơ cấu sang số xe côn tay

Nêu khái quát về hộp số

Hộp số là bộ phận truyền sức mạnh từ động cơ đến hệ dẫn động. Hộp số xe máy hay còn gọi là hộp biến tốc đảm nhiệm chức năng thay đổi công suất được tạo ra từ động cơ đốt trong. Nhờ đó mà xe máy đạt gia tốc di chuyển ở mức tối ưu. Hộp số dùng để thay đổi tỉ số truyền nhằm thay đổi mô men xoắn ở các bánh xe, đồng thời thay đổi tốc độ chạy xe phù hợp với sức cản bên ngoài. Theo lý thuyết, động cơ đốt trong chỉ sinh công và mô men xoắn tối đa ở dải tua máy hẹp.

Xe Exciter có hộp số như nào?

Cấu tạo của hộp số xe máy theo dạng bước số N-1-2-3-4 và có thể chuyển từ số 4 về N. Thế nhưng kiểu hộp số này tồn tại nhược điểm về tính an toàn khi chạy xe, người điều khiển có thể vô tình chuyển đạp nhầm từ số 4 về số N.

Xe Winner X cấu tạo hộp số

Cấu tạo của hộp số xe Winner X gồm 6 cấp.

Hộp số 6 cấp sẽ có 6 cặp bánh răng số tiến, kèm theo các bánh răng cho cấp số lùi. Chênh lệch tỷ số truyền giữa các cấp số của hộp số nhiều cấp sẽ thấp hơn hộp số ít cấp. Và việc chuyển số lúc này chỉ còn là việc lựa chọn cặp bánh răng nào được gài khớp qua bộ đồng tốc để truyền động với một tỷ số truyền tương ứng.

Cách sắp xếp của hộp số

Cách sắp xếp của hộp số trên xe côn tay winner exciter gọi là số Vuông, Hộp số này lại trái ngược hoàn toàn với số tròn, ưu điểm có thể sắp đc nhiều số, nhược điểm Ko thể đảo số theo vòng.

Nghĩa là nếu bạn đang ở số cao nhất ( ví dụ số 5) bạn ko thể đạp 1 phát về N như là số tròn, mà bạn phải đạp giật lùi lại từng số một.

Và lý do số N lại nằm giữa số 1 và 2 (1N2345) mà ko phải nằm đầu tiên (N12345) là vì khi chạy tốc độ cao bất ngờ có vật cản theo quán tính của ng chạy xe thì trả số nhỏ để xe bị gìm lại, vì đặc tính xe côn là bóp côn đạp liên tục nhả côn mới bắt. Nếu để số N đầu tiên thì quán tính đó sẽ là bóp côn đạp số liên tục nhả côn >> N >> lướt tới ko có độ chì của máy sẽ gặp nguy hiểm, nên các kỹ sư thiết kế số 1 trước số N là để khi gặp trường hợp cần giảm tốc hoặc nguy hiểm phải làm theo quán tính thì ng đi xe côn bóp côn đạp liên tục, nhả côn > số 1 > xe bị ghì lại kết hợp với phanh sẻ an toàn hơn. Trả số ngược nhiều số 1 lúc cũng tiện hơn, nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Cách sang số xe côn tay không bị giật

Cái hay của người biết chạy côn tay là phải biết xử lý xe ở tốc độ chậm. Đây là một kỹ năng gây khá nhiều tranh cãi đối với anh em biker nhưng khi đã áp dụng được rồi thì kết quả thực sự có ích đấy

Bước 1: Bóp côn (ngắt côn)

Bước 2: Hạ ga

Bước 3: Móc số lên

Bước 4: Nhả côn và tăng ga để chạy ở số 2

Bước 5: Từ số 2 trở lên, thực hiện tương tự

Khi bóp côn để chuyển số bạn nên làm nhanh và dứt khoát nhưng khi bạn nhả côn thì cần phải từ từ. Việc này giúp xe không bị giật, bị bốc đầu hoặc chết máy. Bạn nên nhớ “Côn ra thì ga vào” (khi tay trái nhả côn từ từ thì tay phải đồng thời mở tay ga.)

Nguyên tắc sang số xe côn tay không bị giật

Nguyên tắc 1: Ngắt côn nhanh và nhả côn từ từ:

Khi bóp côn để sang số bạn cần làm nhanh và dứt khoát còn khi bạn nhả côn thì cần phải từ từ để giúp xe không bị giật, chết máy hoặc bốc đầu. Bạn nên nhớ “Côn ra thì ga vào” (tay trái nhả côn từ từ, tay phải mở ga ra)

Nguyên tắc 2: Chạy vận tốc phù hợp với số.

+ 0 – 10 km/h đi số 1.

+ 10 – 30 km/h đi số 2.

+ 30 – 50 km/h đi số 3.

+ 50 – 80 km/h đi số 4.

+ Từ 80 km/h trở lên đi số 5, số 6

Những lưu ý khi sang số xe côn tay

Khi chạy xe trên đường phố hoặc tắc đường:

Để chuyển số, côn phải được cắt hoàn toàn, có nghĩa tay phải bóp côn hết vào. Bóp hết tay côn vào giúp bạn tránh các khó khăn khi phải sang số. Khi nhả côn để xe chuyển động, phải phối hợp nhịp nhàng giữa tay ga và tay côn để việc sang số diễn ra êm ái. Chỉ khi thực hiện đúng thao tác “nhả côn lên ga ” (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), côn mới không nhanh bị mài mòn, động cơ mới khỏe, tránh bị ì. Nếu bạn áp dụng thật thuần thục nguyên tắc 1 thì bạn có thể yên tâm dạo phố cùng xe côn tay.

Để tăng tuổi thọ của côn tay:

Các chuyên gia cho rằng khi xe đã chạy và việc chuyển số hoàn tất, hãy buông tay côn ra hoàn toàn và nắm chặt tay lái xe. Nếu cứ giữ tay côn (thói quen này thường ở thời gian đầu của người mới lái xe) sẽ làm giảm tuổi thọ của các lá côn và bạn cũng sẽ rất mỏi tay.

Để xe không bị ì:

Nếu xe chưa đủ tốc độ mà bạn đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, tăng ga xe không tăng tốc mạnh như mong muốn (chạy ép số). Vì thế, ta cần tạo đà cho xe bằng cách bóp nhẹ côn mà vẫn giữ ga vài giây và buông, lúc đó xe sẽ bốc vọt lên phù hợp với tốc độ bị thiếu, nếu ko đủ lực thì phải về lại số. Bạn hãy lưu ý vận tốc và số cho phù hợp để xe chạy êm ái nhất.

Cách sang số nhanh xe côn không quá khó nhưng để có thể thuần thục và điêu luyện thì bạn cần phải có sự kiên trì luyện tập chuyên cần và rồi bạn sẽ cảm thấy thích thú và sẽ hiểu được vì sao lại có nhiều người yêu mến dòng xe này đến vậy! Bạn muốn bắt đầu rồi đúng không nào, vậy thì hãy thử sức với những chiếc Exciter hoặc Winner trước nhé. Chúc các bạn thành công

Bài viết: Cách sang số nhanh xe côn tay winner exciter hiệu quả nhất. Thông tin do Hyundai Kon Tum biên soạn. Hy vọng nội dung trên sẽ cung cấp các thông tin hữu ích đến cho bạn

Đánh giá post

Bài viết liên Quan

Cách trả về số 0 xe côn tay nhanh nhất đúng kỹ thuật

Hướng dẫn lái xe côn tay cho người chưa từng lái xe côn tay

Cách chạy xe côn tay cho người mới

Hướng dẫn đi xe côn tay cho người mới chỉ trong 5 phút

Những điều cần biết về xe máy côn tay và chú ý khi sử dụng.

Cách sang số xe côn tay không bị giật dành cho người mới bắt đầu

Kinh nghiệm chạy xe côn tay cho người mới chơi

Contact Me on Zalo