Các mức xử phạt lỗi không xi nhan

Xi nhan là tín hiệu xin đường mà người điều khiển ô tô, xe máy phát ra để cảnh báo và đảm bảo an toàn cho các phương tiện khác cùng di chuyển trên đường.

Nhưng lỗi không xi nhan lại là lỗi phổ biến mà chúng ta thường gặp phải.

Vậy khi nào cần bật xi nhan, nếu mắc lỗi không xi nhan phạt bao nhiêu tiền ?

Khi nào người điều khiển xe cần phải bật xi nhan?

Trong luật Giao thông đường bộ đã có quy định rõ về các trường hợp người điều khiển ô tô, xe máy bắt buộc phải bật xi nhan, đó là :

xi-nhan-o-to

Khi chuyển làn đường

Điều 13 trong luật giao thông đường bộ đã quy định:

Trên đường có nhiều làn đường cho các xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển xe phải cho xe đi trong một lần đường và chỉ được chuyển làn ở những nơi cho phép. Khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

Khi chuyển hướng xe

Điều 15 trong luật giao thông đường bộ đã quy định: Khi muốn chuyển hướng xe, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng xe.

Đồng thời, trong khi chuyển hướng, người lái xe phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại cho hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

cac-truong-hop-phai-xi-nhan

Như vậy theo quy định của luật giao thông, người điều khiển xe máy, ô tô phải bật xi nhan khi rẽ phải, rẽ trái, quay đầu xe, vượt xe khác, khi chạy vào lề đường để dừng đỗ xe….

Ngoài ra, trong thực tế, cũng cần xi nhan khi đi qua vòng xuyến, đi theo đường cong, đi qua ngã 3 chữ Y… để đảm bảo an toàn.

Nếu không thực hiện đúng sẽ mắc lỗi không xi nhan chuyển làn đường , lỗi chuyển hướng không bật xi nhan và bị xử phạt.

>> Xem thêm

  • Rửa xe ô tô cao cấp chỉ lãng phí tiền nếu chủ xe mắc sai lầm – Rửa sao cho đúng ?
  • Xóa bỏ mọi điểm mù và lo lắng khi lái xe với CAMERA 360 Ô TÔ

Mức phạt lỗi lỗi không xi nhan

Rất nhiều người có câu hỏi thắc mắc lỗi không xi nhan phạt bao nhiêu 2020, lỗi không xi nhan phạt bao nhiêu 2019 hay lỗi không xi nhan xe máy, lỗi không xi nhan ô tô phạt bao nhiêu…

pham-loi-khong-xi-nhan

TheoNghị định 100/2019/NĐ-CP đã có những thay đổi về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt do Chính phủ ban hành ngày 30/12/2019 vừa qua.

Cụ thể mức phạt đối với lỗi không xi nhan được quy định như sau

Đối với xe ô tô

  • Trường hợp xe ô tô chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước hoặc không đúng nơi cho phép, lỗi không xi nhan xe oto sẽ bị phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng (trước đây phạt tiền từ 300.000 – 400.000 đồng).
  • Trường hợp phạm lỗi chuyển hướng không xi nhan, không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức) sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng – 01 triệu đồng (trước đây mức phạt tiền là 600.000 – 800.000 đồng).
  • Khi chạy trên đường cao tốc , lỗi chuyển làn không xi nhan ô tô không có tín hiệu báo trước hoặc chuyển làn không đúng nơi quy định sẽ bị phạt tiền từ 03 – 05 triệu đồng, tước Bằng lái xe từ 01 – 03 tháng (trước đây mức phạt tiền là 800.000 đồng – 1,2 triệu đồng).

khong-xi-nhan-doi-voi-o-to

Ngoài ra nếu chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc lỗi chuyển làn không xi nhan xe ô tô khi chạy trên đường cao tốc mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Đối với mô tô, xe máy( kể cả xe máy điện)

Vậy lỗi không xi nhan xe máy phạt bao nhiêu?

khong-xi-nhan-doi-voi-xe-may

  • Trường hợp chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước – lỗi chuyển làn không xi nhan xe máy sẽ bị phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng (trước đây lỗi không xi nhan xe máy 2019 phạt tiền từ 80.000 – 100.000 đồng).
  • Trường hợp chuyển hướng không giảm tốc độ, không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức) lỗi không xi nhan xe máy sẽ bị phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng (trước đây mức phạt 300.000 – 400.000 đồng).

Nghị định chính 100/2019/NĐ-CP đã được thức được áp dụng từ ngày 01/01/2020.

Kết luận

Trên đây bạn đã biết lỗi không xi nhan phạt bao nhiêu tiền .

Đặc biệt mắc lỗi không xi nhan, không bật tín hiệu rẽ người điều khiển xe có thể bị CSGT xử phạt lên tới 5 triệu đồng.

Hy vọng rằng những thông tin mà DPRO cung cấp sẽ giúp các bạn thực hiện luật giao thông đúng và an toàn hơn, đồng thời tránh bị xử phạt lỗi vi phạm không bật đèn xi nhan.

>> Đọc thêm cách tra cứu phạt nguội của xe ô tô TẠI ĐÂY

Bài viết: Các mức xử phạt lỗi không xi nhan. Thông tin do Hyundai Kon Tum biên soạn. Hy vọng nội dung trên sẽ cung cấp các thông tin hữu ích đến cho bạn

Đánh giá post

Bài viết liên Quan

Mức xử phạt với lỗi không xi nhan mới nhất năm 2020

Người lái xe máy tham gia giao thông trên đường muốn chuyển hướng nhưng không bật xi nhan bị phạt bao nhiêu tiền? Người lái xe máy tham gia giao thông trên đường muốn chuyển hướng nhưng không bật xi n

Lỗi chuyển làn không xi nhan trên cao tốc bị xử phạt thế nào?

Năm 2024, lỗi không xi nhan xe máy phạt bao nhiêu tiền?

Năm 2024, xe máy không xi nhan khi rẽ phải bị phạt bao nhiêu tiền?

Năm 2024, xe máy không xi nhan khi chuyển làn bị phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi không xi nhan: Lỗi không bật xi nhan phạt bao nhiêu tiền

Contact Me on Zalo